Bulaklak Para sa Kaibigan

Ako ay nahuhumaling talaga sa mga trailers.

Ang isang ito ay nagpakita ng isang bata na may brown na balat at blonde na buhok na nakabihis ng asul, at natutulog sa ilalim ng isang puno.

Ikaw ay hindi na magigising, ang sabi ng caption.

Ang bata ay naglalakad, lumalaki at lumiliit. Maraming bulaklak ang lumalapit nito, higit sa lahat lilies. Ang tanging agresibo ang isa ay isang tiger lily, na may kulay hahel na bulaklak.

Hindi nila gusto'ng magising ka pa, patuloy na sabi sa caption.

Ang bata ay sinusubukan na buksan ang napakaliit na pinto. Ngunit ang pintuan ay ayaw mabuksan. Ang bata nakatingin sa kamera na takot na takot ang itsura habang ang katawan nito ay nababalutan ng niyebe.

Huwag kang makinig sa kanila.

Bulaklak para sa kaibigan. Malapi nang ipalabas.

Ako ay labing walong taong gulang noon nang makita ko ang trailer, malalim na ang gabi pagkatapos uminom ng ilang cider. Iyon ay panahon ng katapusan ng mga pagsusulit, at ako ay nagdiriwang dahil sa matataas ko'ng marka na A's. Pagkatapos ay pumunta ako sa Youtube upang mapanood iyon ng saglit.

Sa mga araw na ito, hindi ako sigurado kung ano ang nag-udyok sa akin. Iyon ba ang nakapangingilabot na soundtrack, na may tugtog na tila ay nalulunod sa bathtub?  O 'di kaya dahil sa napakaliwanag na kulay ng hardin, na bumagay sa kulay ng bata?

Marahil ito ay dahil sa hitsura na bata na ipinapakita sa mga manonood. Ang mga mata ay kumikintab, tulad ng mga mata ng isang manika, at umuugoy sa magkabilang gilid. Ang mga buhok nito buhok ay nililipad ng hangin, papunta sa kanyang balikat. Ang bahagi ng labi ng parang nagmamaka-awa, marahil ay upang humihingi ng tulong at gustong makatakas. Ang baging nga mga bulaklak ay pumaikot sa kanyang mga binti, hinihila at pumipigil sa mga ito. Ang mga baging ay nabalutan ng matatalas na tinik, at hinihiwa ang laman ng bata.

"Nakaka-awang bata," idinagdag ko sa comments sa YouTube. "Naalala ko siya sa Alice in Wonderland."

Natutunan ko ang aral na ito sa sumunod na umaga, pagkatapos mabasa ang mga galit na puna: "never call the blond child a girl or a boy". Sila ay dapat manatiling walang kasarian, at sa kasalukuyan, walang mga pangalan. Ang pagpangalan sa kanila ay maaring magdiin nito sa isang pader, kagaya ng isang paru-paro na nahihirapan sa masangsang na amoy ng klorporma. Kapag nagsimula ka ng panibagong laro, maaari mo ng pangalanganan ang bata ng kahit ano.

Masasabi ko na sa inyo ang tunay na pangalan ngayon, dahil ang laro ay nagsimula na: Dandy. Ang pangalan ay bumulong sa aking mga tainga. Naririnig ko pa rin ito, maiinit na hininga ang lumalaban sa panginging ng aking leeg at mga kaluskos ng tinik sa higaan.

Ang Paglalaro

Ang bulaklak para sa kaibigan ay isa sa mga indie RPG na mga laro tungkol sa isang mundo kung saan maari ka na makatamo ng katalinuhan at kaalaman sa pamamagitan nga pagsakripisyo ng iba. Maglalaro ka bilang isang bata na magigising sa isang hardin na puno ng madamdaming mga bulaklak. Malalaman mo na ang iyong katawan ay natutulog sa labas ng hardin, at kailangan mo na makabalik bago dumating ang pag-ulan ng nyebe sa gabi at mamatay ka sa sobrang lamig. Doon sa hardin, lalaki at liliit ka, depende sa mga items na iyong makita, at mga bulaklak na iyong makasalamuha. Lahat ng halaman ay mayroong mukha, at susubukan ka nila na handlangan.

Comments

Post a Comment

Popular posts from this blog

Ibalik ang Kagahapon

DPWH?